Trong năm 2018, tổng giá trị tiêu dùng nội thất của thị trường VN đạt khoảng 4 tỉ USD, chưa kể xuất khẩu của ngành gỗ đạt con số kỷ lục lên tới 9 tỉ USD, nhưng chưa nhiều thương hiệu đồ gỗ nội thất Việt được biết đến trên sân nhà.
Đó là thừa nhận của Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TP.HCM , khi cho rằng đây là thời điểm chín muồi để doanh nghiệp đồ gỗ nội thất VN quay trở lại thị trường trong nước, thay vì nhường “sân diễn” cho các thương hiệu ngoại.
Sân nhà đãi khách?
Ông Trần Việt Tiến cho biết tại buổi làm việc với Thương vụ Ý tại VN mới đây, các doanh nghiệp VN đã rất ngạc nhiên với cách người nước ngoài đánh giá tiềm năng của thị trường nội thất VN.
Theo Thương vụ Ý, dù là quốc gia đang xuất khẩu gỗ và gỗ nội thất hàng đầu thế giới nhưng thị trường nội địa của VN lại đang thuộc về những “tay chơi” lớn như Đức và Pháp (phân khúc cao cấp), Nhật Bản, Trung Quốc, Malaysia, Thái Lan (phân khúc còn lại).
Gỗ nội thất nhập khẩu VN đang bị hàng Trung Quốc áp đảo, chiếm đến 63%, Hàn Quốc 11%, tiếp theo mới đến nội thất Ý.
Năm 2018, dự kiến VN sẽ chi gần 500 triệu USD để nhập khẩu hàng nội thất và xu hướng này sẽ tiếp tục tăng trong những năm tiếp theo. Với nhu cầu tiêu thụ đồ gỗ bình quân hơn 21 USD/người/năm, thị trường nội thất VN đang rất hấp dẫn thương hiệu quốc tế.
Nhiều thương hiệu đồ nội thất và trang trí đến từ Đan Mạch, Đức, Thụy Điển… đều đang có kế hoạch thâm nhập thị trường VN. Ngay như IKEA, thương hiệu nội thất lớn của châu Âu, cũng thành lập một chi nhánh tại VN.
Ông Vũ Tiến Thập – chủ thương hiệu siêu thị nội thất gia đình – cho biết sức mua thị trường nội địa hiện nay rất khả quan.
Người dùng VN đang ngày càng quan tâm nhiều hơn về không gian sống, chú ý đến tính hữu dụng của các đồ dùng nội thất chứ không còn mang tính cảm quan, thích gì thì đưa về nhà như trước đây.
Theo tính toán của ông Thập, đa phần gia đình sở hữu những căn hộ có giá trị trên 25 triệu đồng/m2 đều sẵn sàng sử dụng dịch vụ thiết kế trang trí cho căn nhà. Nhưng chưa thật sự có nhiều hệ thống siêu thị nội thất đủ lớn để người dân có thể mua sắm tự do trong đó.
Trong khi đó, chất lượng các sản phẩm nội thất nhập khẩu tại các siêu thị nội thất và các cửa hàng chuyên bán đồ nội hiện vẫn còn khá nhập nhằng.
“Ngày càng nhiều người sẵn sàng đầu tư mạnh tay cho không gian gia đình. Họ muốn công ty giao hàng miễn phí trong phạm vi thành phố, mỗi bao bì sản phẩm đều có kèm theo hướng dẫn sử dụng và lắp ráp chi tiết, thậm chí sử dụng các dịch vụ thiết kế riêng cho căn nhà” – ông Thập nói.
Không chỉ là bán ghế, bán tủ
Thế nhưng, để vào thị trường này cần có sự am hiểu thực sự nhu cầu, thị hiếu người tiêu dùng, không chỉ đơn thuần bán bàn ghế tủ… mà còn bán phong cách sống, thể hiện rõ gu thẩm mỹ tinh tế của chủ nhà.
Theo ông Lý Quý Trung – tổng giám đốc một thương hiệu bán lẻ đúng nghĩa cần 30-50 năm, trong khi các công ty VN vẫn đang cố gắng xây dựng những hệ thống, làm sao để người tiêu dùng nghĩ đến hàng nội thất có chất lượng tốt mà giá cả không quá đắt là phải đến cửa hàng của mình. Trong giai đoạn này, làm được như vậy đã là thành công nhưng đáng tiếc chưa hình thành nhiều thương hiệu như vậy ở VN.
“Đồ nội thất “made in Vietnam” đang được xuất đi nước ngoài rầm rộ hiện nay chủ yếu là hàng gia công, nghĩa là vẫn còn mang trên mình thương hiệu nước ngoài. Về thị trường nội địa không thể giữ cách làm này. Sắp tới chúng tôi sẽ phát triển thêm nhiều cửa hàng, tăng sự trải nghiệm, nhận diện cho khách” – ông Trung nói.
Nguồn tuoitre