Home / Cẩm Nang / Những yêu cầu quan trọng để trở thành nhân viên marketing giỏi

Những yêu cầu quan trọng để trở thành nhân viên marketing giỏi

Những phẩm chất nhân viên marketing được nhà tuyển dụng đánh giá cao trên ViecLamVui

1. Sự sáng tạo và linh hoạt

Yêu cầu bắt buộc đối với ngành Marketing là bạn phải luôn có những ý tưởng mới sáng tạo, không bao giờ tự giới hạn mình vì hôm nay sản phẩm của bạn có thể đứng đầu nhưng ngày mai có thể sẽ bị đối thủ bỏ xa. Bạn luôn phải quan sát thị trường, chấp nhận mở rộng nhãn quan để đón nhận những thay đổi và linh hoạt ứng dụng chúng vào thực tế. Kể cả khi bạn đã lên sẵn kế hoạch thì bạn cũng đừng ngần ngại thay đổi nếu cảm thấy cần thiết. Và một điều tối quan trọng mà bạn cần nhớ là đừng bao giờ đánh mất tinh thần ham học hỏi vì chỉ khi bạn háo hức với những kiến thức mới, xu hướng mới, bạn mới cảm thấy yêu công việc và làm việc với trọn đam mê.

2. Năng động

Tùy thuộc vào từng công việc cụ thể nhưng thông thường khi bạn đã bước vào môi trường Marketing, bạn bắt buộc phải thay đổi mình để phù hợp với tất cả mọi người. Là một nhân viên Marketing, bạn không nên thụ động mà hãy chủ động nhận nhiều công việc, nhiệt tình giúp đỡ mọi người để trau dồi thêm kỹ năng và kinh nghiệm. Có như vậy, bạn mới không bị đào thải nhanh trong ngành được xem là khắt nghiệt này.

Những phẩm chất nhân viên marketing được nhà tuyển dụng đánh giá cao trên ViecLamVui

3. Dám mạo hiểm

Bạn không thể làm ra những sản phẩm thu hút người tiêu dùng, dịch vụ nổi trội hay phát triển những chiến dịch Marketing hiệu quả nếu như bạn chỉ dám suy nghĩ nhưng không dám thực hiện chúng ngoài thực tế vì lo ngại rủi ro. Một nhân viên Marketing giỏi và bản lĩnh là người có khả năng phản biện để bảo vệ quan điểm cá nhân (sau khi đã nghiên cứu kỹ lưỡng tất cả các yếu tố) và chấp nhận rủi ro dù không được số đông ủng hộ. Hiểu mình, hiểu người và cứng rắng những lúc cần thiết là điều bạn nên rèn luyện nếu muốn tiến xa hơn trên sự nghiệp.

4. Khả năng giao tiếp

Người làm Marketing là người phải thường xuyên cập nhập xu hướng mới và để có được nhiều thông tin hữu ích, bạn phải tiếp xúc với nhiều người khác nhau, vì thế khả năng giao tiếp là điều kiện không thể thiếu. Đặc biệt, nếu bạn làm việc trong các agency với môi trường năng động thì khả năng giao tiếp của bạn phải đạt đến mức thượng thừa vì mối quan hệ là yếu tố quan trọng giúp cho doanh nghiệp tồn tại và phát triển.

5. Khả năng lắng nghe

Một trong những thất bại của người làm Marketing là không chịu lắng nghe lời góp ý của người khác mà luôn tự cao và chỉ tin tưởng vào bản thân mình. Hoạt động Marketing không phải chỉ hướng đến 1 khách hàng duy nhất, bạn nên nhớ rằng 9 người 10 ý, càng có nhiều ý kiến đóng góp, bạn càng phát hiện ra mình đang thiếu sót những gì để mà hoàn thiện. Hãy lắng nghe mọi người với thái độ chân thành, biết chắt lọc những ý kiến hay và bỏ ngoài tai những lời nói chỉ nhằm mục đích chỉ trích, chê bai.

Những kỹ năng quan trọng được nhiều nhà tuyển dụng đòi hỏi ở nhân viên marketing

1. Kỹ năng nghiên cứu và phân tích khách hàng và thị trường

Marketing hiện đại không bắt đầu từ trong phòng máy lạnh, lại càng không bắt đầu từ ý muốn chủ quan của những người trong công ty, marketing bắt đầu từ thị trường, từ nhu cầu người tiêu dùng, từ các yếu tố tác động đến hoạt động doanh nghiệp như môi trường vĩ mô và vi mô, và từ tình hình cạnh tranh. Người làm marketing phải biết thu thập thông tin và phân tích khách hàng và thị trường.

2. Kỹ năng phân khúc thị trường:

Thị trường bao la, việc cung cấp một sản phẩm/dịch vụ chung cho tất cả thị trường không còn phù hợp trong thị trường trăm người bán vạn người mua như ngày nay. Người làm thị trường phải biết cách “nhìn” thị trường với nhiều mảng khác nhau theo cách nhìn riêng của mình, những mảng thị trường nầy có những sự khác biệt đặc trưng khác nhau. Nói một cách khác là phải nắm vững kỹ thuật phân khúc thị trường.

3. Kỹ năng phân tích lợi thế cạnh tranh

Hoạt động của doanh nghiệp trong môi trường cạnh tranh bị chi phối bởi các đối thủ cạnh tranh. Tổ tiên người Việt đã nói “biết người, biết ta trăm trận trăm thắng”, người làm thị trường phải biết vị trí cạnh tranh của mình so với từng đối thủ để từ đó có thể vạch ra chiến lược thích hợp.

4. Kỹ năng xác định thị trường mục tiêu

Trong một bối cảnh thị trường đa dạng và phong phú như ngày nay, câu hỏi “thị trường nào tôi nên cạnh tranh, thì trường nào tôi không nên?” luôn là một câu hỏi lớn mang tính chiến lược mà từng doanh nghiệp phải trả lời. Người có kỹ năng marketing hiệu quả phải biết kỹ thuật phân tích để trên cơ sở đó chọn ra thị trường phù hợp với năng lực của doanh nghiệp.

5. Kỹ năng hoạch định chiến lược marketing

Chiến lược marketing là kim chỉ nam, là cơ sở để hoạch định marketing mix, người làm thị trường ở cấp quản lý phải có khả năng hoạch định chiến lược để định hướng cho hoạt động marketing của doanh nghiệp.

6. Kỹ năng xây dựng giải pháp cho khách hàng

Trên cơ sở những hiểu biết về khách hàng, người làm marketing phải có năng lực xây dựng gói giải pháp (sản phẩm, dịch vụ và những giá trị gia tăng khác) đáp ứng nhu cầu và làm hài lòng khách hàng tiềm năng, tạo ra lợi thế ưu việt so với đối thủ.

7. Kỹ năng phát triển sản phẩm mới

Doanh nghiệp luôn cần sản phẩm mới để phát triển trong khi theo thống kê trên 70% sản phẩm mới ra đời bị thất bại trong 2 năm đầu tiên. Để giảm thiểu rủi ro cho doanh nghiệp, người làm marketing phải nắm được những nguyên tắc cơ bản và qui trình phát triển sản phẩm mới.

8. Kỹ năng phát triển thị trường mới

Song song với việc phát triển sản phẩm mới, phát triển thị trường mới cũng là một nhu cầu thường xuyên của doanh nghiệp, người làm marketing cần nắm được những nguyên tắc marketing cơ bản, kỹ thuật và lộ trình hoạch định chiến lược phát triển thị trường mới.

9. Kỹ năng xây dựng chiến lược giá

Doanh nghiệp phát triển sản phẩm và cung cấp dịch vụ để mang lại lợi ích cho khách hàng, thế còn lợi ích của doanh nghiệp thì ai lo? Người làm marketing phải có kỹ năng sử dụng công cụ giá để thu lại giá trị và tối ưu hóa lợi nhuận cho doanh nghiệp.

10. Kỹ năng xây dựng chiến lược kênh marketing

Thị trường là bao la, nhưng nếu không biết cách và đi lạc lối thì sẽ gặp khó khăn và không thể phát triển. Đã có nhiều doanh nghiệp thất bại vì không có một chiến lược thâm nhập thị trường thích hợp. Người làm marketing phải có năng lực hoạch định chiến lược kênh marketing để đưa sản phẩm/dịch vụ đến với khách hàng một cách hiệu quả.

11. Kỹ năng xây dựng chiến lược truyền thông

Để khách hàng nhớ đến và có thiện cảm với thương hiệu, biết rõ những ưu điểm của sản phẩm và hiểu rõ lý do tại sao họ nên mua sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp thay vì mua của đối thủ, người làm marketing cần phải nắm vững kỹ năng hoạch định chiến lược và biết sử dụng những công cụ truyền thông hiện đại nhằm mang lại hiệu quả tối ưu. Kỹ năng marketing này thực sự quan trọng trong bối cảnh doanh nghiệp hoạt động với một ngân sách marketing hạn chế.

12. Kỹ năng xây dựng chiến lược thương hiệu

Doanh nghiệp cần xây dựng một thương hiệu, hay một hệ thống thương hiệu thân thiện, gần gủi trong tâm trí của khách hàng. Người làm marketing cần phải nắm những nguyên tắc cần thiết để hoạch định và quản trị một chiến lược thương hiệu nhất quán với tầm nhìn, sứ mệnh, và phù hợp với chiến lược lâu dài của doanh nghiệp.

13. Kỹ năng hoạch định kế hoạch marketing

Chiến lược là xương sống, là kim chỉ nam, là lợi thế cạnh tranh bền vững, là yếu tố mang tính sống còn đối với doanh nghiệp. Việc hoạch định chiến lược nói chung và chiến lược marketing nói riêng luôn đòi hỏi phải nắm vững kiến thức và kỹ năng mềm để có thể dẫn dắt tổ chức tham gia trong suốt quá trình hoạch định kế hoạch.

14. Kỹ năng quản trị dự án marketing

Để tổ chức tung một sản phẩm mới, khai phá một thị trường mới, hay triển khai một sáng kiến marketing thành công, người làm marketing phải nắm được những kiến thức và kỹ năng cần thiết của công tác quản trị dự án marketing.

15. Kỹ năng tổ chức và quản lý hoạt động marketing

Có được một chiến lược tốt, một kế hoạch được hoạch định tốt chỉ mới quyết định 50% thành công, 50% còn lại phụ thuộc vào việc triển khai thực hiện. Để đảm bảo thực hiện thành công kế hoạch marketing, người làm marketing phải có kỹ năng tổ chức và triển khai hoạt động marketing.

16. Kỹ năng Marketing Online

Xu thế số hóa đang xảy ra rất nhanh. Nó xâm nhập ngày càng sâu vào các ngóc ngách của cuộc sống, và ảnh hưởng ngày càng lớn đến các quyết định mua của người tiêu dùng. Người làm marketing cũng phải thích nghi với sự thay đổi của công nghệ và khai thác những tiến bộ nầy của kỹ thuật số để tiếp cận thị trường. Marketing Online bao gồm những ứng dụng dựa trên nền tảng kỹ thuật số và được phát triển ngày càng đa dạng. Chẳng hạn như: website, message, emailing, chat, newsletter, blog, game online, internet TV, forum, interactive TV, game show, mobile, apps, facebook, google plus, google search, youtube, google analytics, amazon….

Nguồn: Những yêu cầu quan trọng để trở thành nhân viên marketing giỏi

Tại sao đăng tin tuyển dụng miễn phí vị trí marketing trên ViecLamVui lại hiệu quả

  • Đăng tin tuyển dụng miễn phí
  • Hệ thống automation tìm và gợi ý hồ sơ ứng viên phù hợp nhất
  • Hệ thống automation quy trình quản lý tuyển dụng ứng viên
  • Chatnhanh trực tiếp với ứng viên
  • Xây dựng thương hiệu bằng môi trường làm việc vui vẻ trên ViecLamVui

Tại sao nhiều nhà tuyển dụng ưa chuộng phương pháp tuyển dụng VUI trên ViecLamVui

Xu hướng thu hút nhân sự hiệu quả tức thì bằng phương pháp tuyển dụng VUI (Văn hóa – Ứng Viên – Internet)

Văn Hóa Doanh Nghiệp

ViecLamVui giúp doanh nghiệp xây dựng lợi thế cạnh tranh bằng văn hóa làm việc thông qua việc xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng với EVP (Employee Value Proposition – Giá trị hấp dẫn người lao động) bao gồm:

Lợi tức: lương, thưởng, cơ chế tăng lương, thời gian làm việc,…

Phúc lợi: thời gian nghỉ, du lịch, bảo hiểm, chế độ khám sức khỏe, chương trình chăm sóc gia đình, phúc lợi về hưu,…

Sự nghiệp: đào tạo, thăng tiến, mức độ ổn định của công việc, quy trình góp ý đánh giá,…

Môi trường làm việc: Thử thách, cơ chế ghi nhận, khả năng cân bằng giữa công việc và cuộc sống, quan hệ giữa các nhân viên…

Văn hóa doanh nghiệp: Sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị cốt lõi, đồng nghiệp, cấp trên,…

Ứng Viên Trải Nghiệm

ViecLamVui giúp doanh nghiệp xây dựng quy trình tuyển dụng ứng viên tự động (automation) giúp ứng viên có được trải nghiệm tích cực với văn hóa, EVP của doanh nghiệp  thông qua các công cụ

Database. Thiết lập database ứng viên cho doanh nghiệp. Phân loại ứng viên để phục vụ nhu cầu tuyển dụng trong tương lai

Automation. Chủ động lưu lại tất cả các dữ liệu liên quan đến quá trình ứng tuyển của ứng viên như: thời gian ứng tuyển, nguồn ứng tuyển, lý do ứng tuyển, lịch sử ứng tuyển các vị trí,… Xây dựng kịch bản tiếp xúc và tự động tương tác với ứng viên theo kịch bản qua đó tạo được sự chuyên nghiệp trong quy trình tuyển dụng, giúp ứng viên nhận được phản hồi  nhanh chóng

Data-driven. Dùng những dữ liệu như: nguồn ứng tuyển của ứng viên, chi phí trên một đơn ứng tuyển, thời gian để tuyển được người cho một vị trí, phân loại ứng viên… làm cơ sở quan trọng để cải thiện chiến lược tuyển dụng và ra các quyết định tuyển dụng đúng đắn.

Tại sao nhiều nhà tuyển dụng ưa chuộng phương pháp tuyển dụng VUI trên ViecLamVui

Internet Marketing

ViecLamVui giúp nhà tuyển dụng triển khai internet marketing nhanh dễ dàng để thu hút ứng viên

Search Engine Marketing. 75% ứng viên bắt đầu các hoạt động tìm việc thông qua tìm kiếm Google. ViecLamVui giúp doanh nghiệp tiếp cận với ứng viên thông qua giải pháp SEO và Google Ads hiệu quả nhất.

Social Media Marketing. ViecLamVui giúp doanh nghiệp chủ động tìm kiếm ứng viên tiềm năng trên Mạng Xã Hội MuaBanNhanh, xây dựng mối quan hệ với họ và khuyến khích họ ứng tuyển vào các vị trí công việc đang tuyển dụng

Chia sẻ ngay trên các MXH sau để tạo tín hiệu tốt cho bài viết :)

About admin

Check Also

Video Sinh Học Lớp 12 – Liên kết gen và hoán vị gen – HocHay

Video Sinh Học Lớp 12 – Liên kết gen và hoán vị gen – HocHay …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *